Thứ Ba, 25 tháng 6, 2019

Những câu hỏi còn bỏ ngõ trong phim Parasite – Ký sinh trùng

Mặc dù Ghiền review đã có một bài viết review và giải thích phim Parasite – Ký sinh trùng nhằm giúp các bạn cảm thấy phim hay và sâu sắc hơn cũng như khám phá thêm nhiều tầng ý nghĩa được ấn dấu trong các hình ảnh và tình tiết phim. Tuy nhiên, siêu phẩm thắng giải Cành Cọ Vàng liên hoan phim Cannes năm nay vẫn còn để lại trong lòng người xem nhiều câu hỏi còn bỏ ngõ, làm một vài khán giả khó tính có phần lấn cấn. Nào, hãy cùng Ghiền review liệt kê ra nhưng tình tiết như thế nhé.
Lưu ý: Bài viết có tiết lộ nội dung phim!!!
1. Tại sao gia đình nhà ông Ki lại thất nghiệp?
Nếu hỏi là tại sao nhà ông Ki lại nghèo thì nó hơi bị vô duyên quá phải không mọi người? Câu hỏi đúng ở đây phải là tại sao nhà ông Ki lại thất nghiệp? Chúng ta có thể thấy theo như lời của Ki-woo (con trai ông Ki) khi ngồi uống rượu với bạn mình đầu phim có nói rằng ba mẹ cậu rất khỏe mạnh, chỉ thất nghiệp mà thôi. Vậy tại sao họ lại thất nghiệp?
Ông Ki là một người đàn ông trung niên, to cao khỏe mạnh với trình độ lái xe thượng thừa, lại có kinh nghiệm làm nhiều việc khác nhau (bồi bàn, phục vụ…). Vợ ông là một người phụ nữ với sức khỏe bình thường, đảm đang và rất lanh lẹ. Ki-woo dù rớt đại học 4 lần nhưng có nền tảng tiếng Anh tốt, đẹp trai và được rèn dũa trong quân đội còn cô em gái Ki-jung thì xinh đẹp hết phần thiên hạ, cộng với cá tính rất chất và trình độ Photoshop hơn người.
Theo lý thông thường với tố chất của 4 người trên, họ hoàn toàn tìm được một công việc có đủ mức thu nhập trang trải cho gia đình hoặc đi thuê một căn nhà/phòng trọ tốt hơn. Do đó, chi tiết đặt ra cho cả gia đình ông Ki thất nghiệp được xem là có phần khiên cưỡng nếu như bạn ngồi ngẫm nghĩ lại toàn bộ câu chuyện xuất sắc này.
Nhiều bạn giải thích rằng có thể trước thời điểm phim diễn ra, nhà ông Ki cũng đã đi xin việc ở một số nơi nhưng chưa được nhận vào làm nên khi phim xảy ra thì họ vẫn đang trong tình trạng thất nghiệp, họ phải nhận gấp hộp bánh Pizza để sống qua ngày và Ki-woo vẫn luôn tranh thủ từng cơ hội để có thể xin việc làm.
Như vậy, giả sử rằng họ nhận gấp hộp để duy trì cuộc sống nhưng tại sao họ làm việc này khá là hời hợt, họ chưa có nguồn thu ổn định mà lại từ chối cơ hội kiếm tiền như vậy sao? Ki –woo muốn lấy cớ để xin vào công ty Pizza làm việc nhưng đến việc gấp hộp làm còn chưa xong thì ai dám nhận anh phải không nè?
Có bạn nói rằng chi tiết này cho thấy gia đình nhà ông Ki không thực sự chú tâm vào những công việc rẻ tiền, mà thay vào đó họ muốn làm những công việc gì đó lương cao hơn hoặc đơn giản máu lừa lọc ăn sâu vào họ nên họ chờ thời để được phát huy bản chất đó của mình. Giải thích vậy thôi nhưng chưa chắc đã đúng bởi vì tính ra cả nhà ông Ki cũng đâu phải xấu, cũng chưa lừa đảo ai mà. Câu hỏi đưa ra ở đầu mục này quả thật khiến người xem không khỏi suy nghĩ.
2. Làm thế nào mà Ki-Jung lại có thể dễ dàng “thuần phục” Da –song (con trai ông Park) như thế?
Một tình tiết của Ký sinh trùng khiến người xem cười rất khoái chí đó là trong buổi học đầu tiên của Ki-jung và Da-song, cậu bé vốn rất tăng động lại có thể ngoan ngoãn nghe lời cô Ki-jung thậm chí lễ phép khoanh tay, cúi chào cô nữa. Người xem và thậm chí người hiểu cậu bé nhất là mẹ cậu cũng lo lắng sợ cậu bé phá cô, tuy nhiên cuối cùng Da – song lại bị Ki-jung “thuần hóa” một cách quá đơn giản và dễ dàng, trong khi cô chưa từng học một lớp nào về nuôi dạy trẻ cả?
Có người sẽ giải thích rằng do Ki-jung là người thông minh và cool ngầu nhất nhà nên cô có cách để khiến Da-song vâng lời. Đó cũng chỉ là phỏng đoán thôi nhưng tình tiết này cũng khiến nhiều người thắc mắc lắm í. Ghiền review chỉ biết rằng Ki-jung là thành viên khác biệt nhất nhà, thông minh nhất và tốt bụng nhất (Ông Ki, bà Ki và Ki-won đều trực tiếp hoặc gián tiếp hại người). Chính vì vậy, đạo diễn mới để cô phải chết, để tách ra khỏi hang ổ của những Ký sinh trùng còn lại vẫn sống sót í.
Liên quan đến câu hỏi này còn có thắc mắc về một số sự chóng vánh hơi quá mức trong phim. Đó có thể là tại sao Da-hye (con gái ông Park) lại có thể nhanh chóng “fall in love” với gia sư của mình ngay từ buổi học đầu tiên như thế được? Hoặc là trong vòng 8 phút mà gia đình nhà ông Ki có thể nhanh chóng xử lý cả đống việc như vậy thì cũng hơi logic điện ảnh tí xíu. Nói chung là hơi cấn cấn 1 tẹo thôi chứ không có ảnh hưởng gì lắm đến nội dung phim nè.
3. Thiết kế của căn biệt thự nhà giám đốc Park
Có lẽ xem xong Ký sinh trùng, không ít người trong chúng ta không khỏi trầm trồ trước vẻ xa hoa, hiện đại của căn biệt thự nhà ông Park, vốn được thiết kế bởi vị kiến trúc sư nổi tiếng của Hàn Quốc phải không nào? Tuy nhiên chính từ thiết kế của căn nhà này đã mang đến vô số tình tiết bất ngờ và ẩn dụ cho mạch phim cũng như gây ra nhiều thắc mắc cho người xem.
Có bạn hỏi mình là tại sao căn hầm dưới tòa biệt thự có thể nghe rõ được tiếng động, tiếng bước chân ở phía trên nhưng ở trên lại không thể nghe được những âm thanh ở phía dưới như tiếng vật lộn, tiếng đi lại hay tiếng đập đầu vào công tắc đèn?
Bên cạnh đó, còn có một điều khó hiểu là căn biệt thự này trông bề ngoài có vẻ khá hiện đại, đèn điện được bố trí theo hướng cảm ứng nhiệt, người đi đến đâu đèn sáng tới đó nhưng bản chất thật sự của hệ thống đèn này là có công tắc điều khiển bật tắt ở dưới tầng hầm. Nếu vậy trước khi nhà ông Park mua căn biệt thự này, ai là người bật tắt đèn cho chủ trước của căn nhà? Điều này khá là khó hiểu phải không nào?
Ngoài ra, còn một chi tiết hơi bắt bẻ xíu đó là tại sao gia đình giàu có, hiện đại như nhà ông Park lại chỉ lắp mỗi cái camera ở ngoài cửa? Tại sao không lắp Camera ở trong sân và trong phòng, kết nối Internet và quản lý qua điện thoại như các nhà cao cấp hiện nay? Có lẽ nếu mà như vậy thật thì chẳng có phim để xem rồi phải không nào?
4. Chồng của bà quản gia cũ thoát ra như thế nào?
Cao trào của phim được đẩy lên đỉnh điểm trong phần 3 của phim khi nhà ông Park tổ chức sinh nhật cho Da-song. Khi ấy, Ki-won mang viên đá tài lộc xuống dưới tầng hầm để giải quyết tận gốc vợ chồng bà quản gia cũ nhằm bảo vệ lợi ích cho nhà mình. Tuy nhiên với bản chất yếu đuối, tự ti, cậu đã bị chồng bà quản gia cũ tập kích và đánh cho thừa sống thiếu chết.
Vấn đề ở đây chính là là tên chồng trước đó đã bị Ông Ki trói chặt tay và chân bằng dây, sau đó dính băng keo khắp người cũng như lấy giẻ cột miệng lại. Bà vợ của hắn khi còn sống chỉ cắn được một tí xíu băng keo chứ không hề mở dây ra cho hắn vậy làm sao mà con người này có thể cởi trói hết một đống thứ đó để có thể giăng bẫy Ki-won chứ nhỉ? Đây chắc chắn là điều mà nhiều người thắc mắc nhất khi xem phim mà Ghiền review chỉ có thể giải thích là do ổng có cả đêm để tự giải thoát cho mình, cộng với động lực báo thù cho vợ và căn hầm là nơi hắn sinh sống nên gã biết cách để mở dây trói nè. Suy đoán vậy thôi á các bạn ơi.
5. Bịt mũi lấy chìa khóa xe
Các bạn có nhớ phân cảnh hỗn loạn khi chồng bà quản gia cũ đâm Ki-jung và làm Da-song ngất xỉu vì hoảng sợ không? Lúc đó 2 ông bố đều chạy đến chăm lo cho những đứa con út của mình. Ông Park thấy con ngất xỉu nên phải kêu ông Ki lấy xe chạy chở con mình đi cấp cứu. Ông Ki giờ đang thất thần, hỗn loạn cảm xúc khi thấy máu con gái mình đang tuôn ra như thác nước, con trai thì bất tỉn,h máu chảy đầy đầu (đang được cõng bởi con gái đầu nhà ông Park – sao bé nó khỏe thế) và vợ thì đang vật lộn với tên biến thái nên không còn để ý chút gì tới lời nói của ông chủ mình.
Vì vậy, ông Park đã quyết định tự lái xe và đòi ông Ki đưa chìa khóa xe cho mình (dù rằng ông Park có 2 chiếc xe và chiếc còn lại do chính ông giữ chìa khóa). Khi ông Ki ném chìa khóa cho giám đốc Park thì vừa đúng lúc chồng bà quản gia cũ té đè lên và bị vợ ông Ki xiên cho một xiên nằm gục ngay tại đó. Theo lý thông thường trong trường hợp và bối cảnh này, ông Park sẽ vội đẩy xác tên sát nhân ra rồi cầm chìa khóa chạy nhanh ra xe chở con mình đi bệnh viện nhưng ở trong phim ông Park lại bình tĩnh bịt mũi hồi lâu trước mùi hôi của chồng bà quản gia cũ. Chính tình tiết này đã gây ra sự kích động không hề nhẹ khiến ông Ki sôi máu mà ra tay.
Tình tiết này tính ra nó hơi bị điện ảnh hóa quá. Trong hoàn cảnh rối ren ấy, còn đâu thời gian mà để tâm tới mùi hôi nữa phải không? Dù vậy đây cũng chỉ là một tình tiết nhỏ mà các nhà làm phim thêm vào để tạo nên kịch tính và giải quyết nút thắt cho toàn bộ bộ phim, do đó chúng ta vẫn có thể du di chấp nhận chi tiết trên phải không các bạn.
Tóm lại, trên đây là 5 tình tiết trong phim Parasite –Ký sinh trùng khiến Ghiền review và nhiều bạn cảm thấy vẫn còn lấn cấn, chưa thể giải đáp hết khúc mắc để chấm cho phim điểm tuyệt đối nè. Không phải là xét nét, cố gắng vạch lá tìm sâu đâu mà thực sự đây là những câu hỏi cần được giải đáp để trải nghiệm với phim tuyệt vời hơn í. Ngoài ra, bản chiếu ở Việt Nam không hiểu sao bên làm sub Việt làm sai chính tả quá chừng, ẩu tả không tưởng tưởng nổi luôn nè. Dù sao đi nữa, Ký sinh trùng vẫn là một tuyệt phẩm phải xem và càng xem các bạn càng luận ra thêm nhiều điều hay ho nữa í. Nếu bạn còn có thêm điều gì lăn tăn về bộ phim, nhớ comment cho Ghiền và mọi người cùng biết và thử giải đáp cho thắc mắc đó nhé.
-BatmanHCM-

SHARE THIS

Tác giả:

https://ghienreview.com/ - Ghiền Review - Review phim, review du lịch.

0 coment rios: