Thứ Hai, 6 tháng 4, 2020

Review và giải thích phim Vivarium (2020) – Chỗ sống




Thời lượng: 97 phút


Đạo diễn: Lorcan Finnegan


Diễn viên: Imogen PootsDanielle RyanMolly McCann


Quốc gia: Mỹ


Thể loại: Kinh dị, tâm lý, giả tưởng


Khởi chiếu: 11/03/2020




Vivarium

Trong những ngày cách ly toàn xã hội như hiện nay, để tìm ra các bộ phim mà khi xem xong chúng ta phải đau đầu suy nghĩ về những ẩn ý được cài cắm trong đó thực sự không phải dễ dàng. Gần đây Ghiền review mới được xem phim Vivarium (2020)Tựa tiếng Việt: Chỗ sống và mình tin rằng hầu hết ai xem xong cũng đều có những câu hỏi về phim hoặc cảm thấy sao phim gì mà nhạt toẹt đến vậy. Chính vì vậy, hãy cùng Ghiền review và giải thích bộ phim này để thấy phim hay và ý nghĩa như thế nào các bạn nhé!



I. REVIEW PHIM



Cốt truyện: Hai vợ chồng Tom và Gemma đến một đại lý môi giới bất động sản để tìm mua một tổ ấm mơ ước thì được nhân viên tại đây dẫn đi xem nhà tại khu dân cư Yonder. Tuy nhiên họ nhanh chóng bị lạc và mắc kẹt trong mê cung những ngôi nhà giống nhau. Họ sẽ sinh tồn như thế nào và làm sao để thoát ra? Xem phim để có câu trả lời các bạn nhé.



[embed]https://www.youtube.com/watch?v=U3Xy2x9NDrw[/embed]

Ghiền review lúc đầu cũng không định thưởng thức bộ phim này đâu vì cứ nghĩ đây là một tác phẩm điện ảnh độc lập hạng B, hạng C gì đó thôi. Tuy nhiên xem qua trailer thấy phim khá là hấp dẫn, lại do hãng Liongate sản xuất cũng như phim gây nên một làn sóng tranh cãi giữa những người đã xem phim nên không một chút do dự, mình tìm xem Vivarium (2020) ngay và luôn.



Quả thật cốt truyện của phim không có gì mới lạ, dễ đoán trước kết quả nhưng lại ẩn chứa một điều gì đó kì bí và thôi thúc người xem tập trung theo dõi các diễn biến của phim. Bộ phim có một sức hút khó tả chủ yếu đến từ những hình ảnh mang tính chất biểu tượng cùng những hình ảnh kỳ quặc của các nhân vật trong phim.



Nhiều bạn sẽ quan tâm đến việc Vivarium (2020) có nhiều yếu tố máu me kinh dị hay không? Câu trả lời là không nhé các bạn. Phim này thuộc thể loại kinh dị nhưng thiên về việc tạo ra nỗi sợ thông qua các chi tiết ám ảnh. Đặc biệt, phim cho người xem thấy được tác động lên tâm lý và sức khỏe của việc ở trong nhà quá lâu nên bạn nào đang cách ly tại nhà mùa dịch Covid-19 thì nên xem phim để biết mà phòng tránh nhé.



Vivarium

Thật khó có thể đánh giá phim Vivarium (2020) hay hay là dở bởi vì điều này phụ thuộc vào cách bạn hiểu về phim cũng như dụng ý của các nhà sản xuất như thế nào. Với những tình tiết mà phim đưa ra, có thể thấy bộ phim muốn phản ánh một cách trần trụi nhất về cuộc sống của con người trong thời buổi hiện tại. Để hiểu hơn về ý nghĩa của phim, các bạn xem phần II – giải thích phim của Ghiền review nhé.



Vivarium (2020) vẫn có rất nhiều điểm hạn chế khiến trải nghiệm xem phim của bạn bị giảm xuống đáng kể. Có thể kể đến như việc phim thiếu yếu tố cao trào với một mạch phim được kể đều đều khiến độ kịch tính và thú vị của Vivarium (2020) bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Bên cạnh đó, việc có quá ít nhân vật và sự khó hiểu trong các hình ảnh ẩn dụ cũng làm phim khó tiếp cận với đại chúng hơn. Ghiền review cảm được nhiều thứ sau cốt truyện đơn giản của phim nên mình chấm phần này 7/10 các bạn nhé.



Hình ảnh – âm thanh: Chắc hẳn bạn sẽ ấn tượng với phần tạo hình bối cảnh của Vivarium (2020) vì những căn nhà, đám mây hay bụi cỏ trong phim nó hơi bị lạ, thậm chí có thể gọi là kỳ quặc cũng được í. Cảm tưởng như thể đó là những mô hình 3D được dựng lên trong trường quay nhưng lại tạo được cảm giác ngột ngạt, bức bối khó tả cho người xem. Phần âm nhạc của phim toàn bài hát hay các bạn ạ, thêm vào đó là tiếng la hét của đứa bé thực sự khiến bạn muốn phát điên và đôi khi cảm thấy rùng mình nữa. Ghiền review chấm phần này 7.5/10.



Vivarium

Diễn xuất: Như đã nói ở trên, Vivarium (2020) có rất ít diễn viên nhưng đổi lại họ đều thể hiện rất tốt vai diễn của mình. Vợ chồng Tom và Gemma do Jesse EisenbergImogen Poots tạo được cảm giác chân thật và gẫn gũi cho người xem nhờ việc thể hiện thành công hình ảnh của nhiều cặp vợ chồng trẻ hiện nay. Trong khi đó, các diễn viên đảm nhiệm vai nhân viên môi giới bất động sản có màn hóa thân khá xuất sắc khi mang đến vẻ kỳ quặc, quái dị và bệnh hoạn cho vai diễn này. Ghiền review thích dàn cast của phim nên mình chấm 8/10 cho phần diễn xuất.



Thang điểm đánh giá:




  • IMDB: 5.9/10 (8.059 đánh giá)

  • Metascore: 64/100

  • Rotten Tomatoes: 86/100 (Cà chua tươi)



Tóm lại, Vivarium (2020)Chỗ sống là một bộ phim kỳ lạ với cốt truyện đơn giản, dễ đoán nhưng lại mang đến cho người xem nhiều thắc mắc và suy nghĩ về các tình tiết của phim. Bộ phim có nói về sự tù túng và tâm trạng của con người khi bị nhốt trong nhà quá lâu đó các bạn ạ. Chính vì vậy, Vivarium cực kỳ thích hợp để xem trong những ngày cách ly toàn xã hội như hiện nay. Nếu bạn yêu thích thể loại này, hãy tìm xem phim ngay và luôn các bạn nhé.



II. GIẢI THÍCH PHIM



Ở phần này, Ghiền review sẽ trao đổi và giải thích ý nghĩa của các hình ảnh và chi tiết ẩn dụ trong phim. Vì vậy mình sẽ phải tiết lộ nội dung phim tại mục này nên bạn nào chưa xem thì cân nhắc trước khi đọc nhé. Ngoài ra do cốt truyện của Vivarium (2020) tương đối đơn giản dễ hiểu nên mình không cần phải tóm tắt lại toàn bộ nội dung phim nữa mà thay vào đó là đi thẳng vào việc giải thích ý nghĩa của phim luôn. Nào, chúng ta bắt đầu nhé.



Vivarium

1. Ý nghĩa tượng trưng của Vivarium (2020)



- Ý nghĩa sinh học:



Vivarium (2020) được mở đầu bằng hình ảnh một loại chim thuộc họ Cu Cu (cụ thể là chim Tu Hú) đẻ trứng vào tổ của một loài khác. Hình thức này được các nhà khoa học gọi là ký sinh nuôi dưỡng – một chiến lược sinh sản và nuôi lớn con vô cùng nhan hiểm của một số loại chim, cá và côn trùng, trong đó Tú Hú có thể được xem là ác nhân số 1 theo đuổi trường phái này.



Bản chất của Tu Hú là loài chim ăn tạp nên nó ăn mọi thứ, kể các các loại sâu bọ có độc. Cơ thể những con Tu Hú trưởng thành có cơ chế miễn dịch như Đoàn Dự, mọi loại độc tố bất khả xâm phạm. Tuy nhiên các con nhỏ thì chưa luyện thành thần công đó nên các bà mẹ Tú Hú không tự tin nuôi con vì sợ có thể đưa sâu độc cho con mình ăn. Chính vì vậy, chúng mới nghĩ ra một kế sách vô cùng thâm độc.



Do trứng của Tu Hú khá giống trứng của chim Chích nên chúng sẽ tìm các tổ chim Chích có trứng sẵn để đẻ vào đó. Con Tu Hú đực có nhiệm vụ dụ cặp vợ chồng chim Chích đi ra ngoài, trong khi chim Tu Hú cái bay đến tổ đó đẻ trứng. Hành sự xong, Tu Hú mẹ sẽ thịt luôn một quả trứng chim Chích trước khi lên đường tẩu thoát.



Vivarium

Ba mẹ chim Chích trở về thì vẫn tưởng số trứng mình đẻ ra nguyên vẹn nên tận tình ấp nở như bình thường. Đến khi nở ra, Tu Hú con bộc lộ bản chất ác trong trứng nước của mình. Mặc dù người vẫn còn đỏ hỏn và mắt chưa kịp mở ra, chúng vẫn cậy vào sức mạnh hình thể của mình để đẩy những con chim Chích sơ sinh khác ra khỏi tổ nhằm chiếm đoạt trọn vẹn thức ăn của ba mẹ chim Chích mang về.



Ác như vậy nhưng trước mặt ba mẹ chim Chích, chúng vẫn tỏ ra ngoan hiền và liên tục đòi ăn. Ba mẹ chim Chích chẳng may mảy nghi ngờ là phải liên tục bay đi muôn nơi tìm kiếm thức ăn để lấp đầy cái mõm khổng lồ của Tu Hú, thậm chí cái mõm đó có thể nuốt chửng cả con chim Chích trưởng thành. Khi đã đủ lông đủ cánh, con Tu Hú bay đi mà không một lời từ biệt hay cảm ơn những người đã có công dưỡng dục mình.



Câu chuyện trong Vivarium (2020) được lấy cảm hứng từ hiện tượng ký sinh nuôi dưỡng nêu trên. Tom và Gemma được đưa đến nơi mà họ mong muốn là tổ ấm của mình. Một ngày nọ, có một em bé được đưa đến trước cửa nhà họ. Họ nuôi dưỡng đứa bé lớn lên, đến khi hắn đủ lông đủ cánh, hắn đuổi họ ra khỏi nhà và khiến họ chết ở ngoài đường. Cuối cùng hắn chôn họ dưới cái hố tương tự như 2 chú chim Chích ở đầu phim bị Tu Hú đẩy ra khỏi tổ và rơi xuống đất chết. Kết phim hắn rời đi khỏi cái tổ ấm đó và tìm kiếm những cặp bố mẹ “chim Chích” mới để tiếp tục gửi những đứa trẻ của chúng.



- Ý nghĩa về mặt xã hội:



Thông qua câu chuyện mắc kẹt trong khu dân cư Yonder, Vivarium (2020) muốn phản ảnh về câu chuyện của những cặp vợ chồng trẻ ở thời điểm hiện tại. Chúng ta cố gắng vay mượn ngân hàng để có thể sở hữu những căn nhà, những căn chung cư giống hệt nhau ở vùng ngoại ô. Hằng ngày chúng ta cứ lặp đi lặp lại những hành động nhàm chán và thật sự mắc kẹt trong những căn nhà mà chúng ta cứ nghĩ rằng là tổ ấm đó. Mỗi gia đình sống biệt lập trong nhà của họ và chẳng biết đến những người hàng xóm xung quanh như thể họ vô hình vậy. Chán nản, cô độc, áp lực nợ nần khiến chúng ta muốn tìm kiếm một lối thoát cho chính bản thân mình. Chúng ta đào một cái hố để có thể thoát ra nhưng đâu ngờ đó cũng chính là nơi chôn vùi chính con người mình.



Bên cạnh đó, phim còn nêu lên hình ảnh chi tiết về thực trạng của một gia đình hiện tại. Những người đàn ông lao đầu vào công việc mà quên đi vợ con, làm việc đến nỗi quên ăn quên uống, quên ngủ, quên luôn quan hệ với vợ. Tình cảm vợ chồng ngày càng lạnh nhạt trong khi người đàn ông thì chỉ biết đến công việc, cứ thế cố gắng cày cuốc cho đến chết. Ngược lại, người phụ nữ thì lại sống trong cô quạnh, chỉ biết bám víu vào đứa con để mang lại niềm vui và hạnh phúc của mình. Tuy nhiên đến khi lớn lên, cô mới thực sự nhận ra chưa bao giờ mình hiểu chúng và tự hỏi liệu rằng chúng có phải là con mình hay không?



Vivarium

Đứa bé thì liên tục bắt chước theo những hành động của cha mẹ mình. Vì vậy nếu môi trường nuôi dạy chúng không tốt thì chúng sẽ phản chiếu lại điều đó và hình thành nên tính cách của mình. Tiếng hét của đứa bé trong phim khiến ba mẹ nó đau đầu là minh họa cho việc ba mẹ và con cái không cùng tần số với nhau, không thấu hiểu được thực sự chúng đang suy nghĩ hay mong muốn điều gì. Ngoài ra, hình ảnh đứa bé xem những hình ảnh vô nghĩa trên TV và trong cuốn sách cho thấy rằng hiện nay các phương tiện truyền thông và Internet đang nhồi nhét vào đầu những đứa trẻ những thứ mà chúng và thậm chí chúng ta cũng không thể hiểu nổi.



Một ý nghĩa khác của câu chuyện trong Vivarium (2020) đó chính là khi cuộc sống càng hiện đại, chúng ta sống tách biệt với tự nhiên. Mặt trời, đám mây, đất, cỏ cây và cả thức ăn trong Yonder đều là giả, cho thấy xu hướng tương lai của chúng ta sẽ tạo ra những thứ nhân tạo đó. Tuy nhiên, con người là thực thể gắn liền với tự nhiên, càng hiện đại, càng nhân tạo thì chúng ta sẽ càng yếu đi và dần dần sẽ suy vong.



2. Ai là người đứng sau khu dân cư Yonder?



Để trả lời cho câu hỏi này, Ghiền review có tham khảo một số nguồn và thậm chí là đọc luôn bài phỏng vấn của trang Collider với đạo diễn của phim. Thực tế chúng ta có thể hiểu rằng phim giả định về việc có một giống loài ngoài hành tinh đến với trái đất. Để sinh tồn và duy trì giống loài, chúng lập ra một khu sinh sản, nuôi dưỡng trá hình dưới lớp vỏ khu dân cư Yonder. Nhiệm vụ của chúng là đưa con người vào trong Yonder và giao nhiệm vụ chăm sóc những đứa trẻ ngoài hành tinh khôn lớn.



Tại sao con người vào đó thì không thể thoát ra và không có người ở những căn nhà khác? Có thể giải thích cho câu hỏi trên bằng việc áp dụng lý thuyết về vũ trụ song song hay đa thế giới. Bạn nào xem se ri phim The Flash của CW, Stranger Things của Netflix hoặc xem Avengers: End Game của Marvel sẽ hiểu về khái niệm này. Điều này có nghĩa là ngay khi đi vào khu Yonder, những nhân viên môi giới bất động sản đã đưa các vị khách con người vào một thế giới khác, không có người ở thuộc vũ trụ song song. Chính vì vậy nếu không biết lối ra dẫn từ vũ trụ này sang vũ trụ chúng ta đang ở thì mãi mãi sẽ bị mắc kẹt ở nơi đây.



Vivarium

Một bằng chứng cho luận điểm này đó là khi Gemma đuổi theo đứa bé chui xuống lòng đường, cô đã vô tình đi vào điểm giao giữa các vũ trụ song song (được phân biệt bởi các màu xanh lá, xanh dương và màu đỏ). Chính vì vậy cô được thấy hình ảnh của những con người rơi vào hoàn cảnh tương tự cô và Tom khi phải nuôi dưỡng những đứa trẻ ngoài hành tinh khác.



3. Một số chi tiết thú vị của Vivarium (2020)



+ Căn nhà được đặt là số 9 tượng trưng cho 9 tháng để nuôi dưỡng một đứa bé trong bụng mẹ. Số 9 cũng là số chu kỳ sinh trưởng của con người từ bé cho đến khi chết đi.



+ Tuổi thọ của người ngoài hành tinh này khá ngắn vì vậy chúng ta thấy họ lớn rất nhanh (tương tự như loài chim Tu Hú lớn cũng rất nhanh). Lại nói đến con số 9 ở trên. Mất 3 tháng để đứa bé từ trẻ sơ sinh trở thành đứa trẻ 5-6 tuổi và mất 6 tháng tiếp theo để hắn trở thành 1 người trưởng thành. Tổng cộng từ khi ký sinh nuôi dưỡng đến khi hắn đủ lông đủ cánh bay đi cần 9 tháng.



Vivarium

+ Tiếng kêu của đứa bé trong phim nghe khá giống tiếng kêu của Tu Hú. Trang phục đứa bé mặc từ nhỏ đến lớn y chang trang phục của nhân viên môi giới bất động sản với hai màu trắng đen, y chang màu lông của loại chim Tu Hú.



+ Các bài hát trong phim đều được lựa chọn có ý nghĩa của nó. Đơn cử như bài hát Rudy, a message to you vang lên khi 2 vợ chồng Tom và Gemma theo chân nhân viên môi giới đến Yonder. Lời bài hát như khuyên hai vợ chồng hãy dừng việc này lại và tốt nhất hãy suy nghĩ về tương lai. Đây như thể một chỉ báo cho những ngày tháng sóng gió sắp ập tới với họ khi đến khu nhà ở này.



+ Trong phim có rất nhiều tình tiết ngụ ý về loại chim Tu Hú. Hình ảnh con chim treo xe của 2 vợ chồng cũng là một con Tu Hú đó.



Trên đây là một số điều hay ho mà Ghiền review nhận thấy khi xem phim Vivarium (2020)Chỗ sống. Nếu như bạn phát hiện thêm nhiều thứ thú vị hơn, đừng quên để lại bình luận dưới bài viết này để mọi người cùng trao đổi nhé.



-BatmanHCM-



Còn bạn, bạn đánh giá phim này như thế nào?



 

SHARE THIS

Tác giả:

https://ghienreview.com/ - Ghiền Review - Review phim, review du lịch.

0 coment rios: