Thứ Ba, 21 tháng 7, 2020

Review và giải thích phim Relic – Tàn tích quỷ ám – Liệu có đáng xem?


Thời lượng: 87 phút


Đạo diễn: Natalie Erika James


Diễn viên: Emily MortimerRobyn NevinBella Heathcotenh





Quốc gia: Mỹ


Thể loại: Tâm lý, kinh dị


Khởi chiếu: 18/07/2020






Relic

RelicTàn tích quỷ ám tiếp tục ghi danh vào bộ sưu tập các bộ phim được Việt Nam nhập về để chiếu rạp thời kỳ hậu covid-19 trong bối cảnh hoạt động điện ảnh của nhiều nước trên thế giới vẫn đang ngưng trệ. Bộ phim được quảng cáo khá mạnh với những dẫn chứng đầy sức nặng như việc phim được đánh giá cao nhất tại Liên hoan phim Sundance 2019, được đạo diễn bởi anh em đạo diễn làm nên thành công của Avengers và nhận điểm tuyệt đối 100/100 của chuyên trang Rotten Tomatoes. Tuy nhiên các bộ phim kinh dị chiếu rạp thời gian qua đã khiến khán giả vô cùng thất vọng vì chất lượng không tương xứng với PR. Nào, hãy cùng Ghiền review và giải thích phim Relic để xem tác phẩm này sẽ mang đến cảm xúc gì cho khán giả chúng ta nhé.



I. REVIEW PHIM



Cốt truyện: Relic là câu chuyện nói về việc 2 mẹ con Kay và Sam trở về ngôi nhà cũ ở vùng thôn quê – nơi mẹ/bà ngoại – Edna của họ đang sinh sống nhưng vừa mất tích theo thông báo của cảnh sát địa phương. Cả 2 đang rất tuyệt vọng vì không biết bà bỏ đi đâu thì bỗng một ngày bà Edna trở về. Tuy nhiên càng ngày Edna càng cư xử lạ thường, khiến cho họ nghi ngờ rằng có những thế lực đen tối đang chi phối bà. Thực hư của chuyện này là gì? Xem phim để có câu trả lời các bạn nhé.



[embed]https://www.youtube.com/watch?v=YtoMYPFjqLQ[/embed]

Cảm giác đầu tiên của Ghiền review sau khi xem phim đó chính là tính giải trí của phim khá thấp. Thời lượng của phim dài khoảng 90 phút, trong đó 75 phút đầu tiên, mạch phim diễn ra chậm chạp, lê thê, lặp đi lặp lại, tẻ nhạt và thiếu điểm nhấn đến nỗi đủ sức khiến cho một vài khán giả dễ dàng bỏ về ngay từ giữa phim. Bên cạnh đó, màu phim siêu tối và câu chuyện phim chỉ quẩn quanh trong ngôi nhà giữa người bà – người mẹ - người con càng khiến cho phim kém hấp dẫn so với mức tiêu chuẩn.



Điều mà mọi người quan tâm nhất khi xem phim kinh dị đó là phim có đáng sợ, có khiến bạn giật mình, la hét trong rạp hay không thực sự rất khó để đánh giá với Tàn tích quỷ ám. Thực tế phim không có những cảnh jump-scared hay những con quỷ với tạo hình làm bạn phải kinh khiếp nên nếu bình tĩnh xem xét toàn diện thì Relic không hề có chút gì đáng sợ. Tuy nhiên, phim tạo ra nỗi sợ cho người xem thông qua âm thanh, khiến họ dè chừng vì không biết khi nào mình sẽ bị hù nên cảm giác căng thẳng và hồi hộp ấy cứ được duy trì từ đầu đến cuối phim.



Relic còn chứa đựng rất nhiều tình tiết khiến người xem vô cùng khó hiểu. Không biết điều này là do ý nghĩa biểu tượng của phim quá thâm sâu hay là do sự yếu kém trong khâu biên kịch mà hầu như xem xong phim, ai ai cũng thắc mắc rốt cuộc điều gì đã xảy ra trong phim và nãy giờ mình xem cái nội dung gì vậy trời. Để giúp các bạn hiểu thêm về phim, Ghiền review sẽ có thêm một phần giải thích nho nhỏ cốt truyện của Relic ở cuối bài review này nhé.



Relic

Theo Ghiền review, Tàn tích quỷ ám được các nhà phê bình đánh giá cao bởi ý nghĩa ẩn dụ rất đẹp được cài cắm dưới lớp vỏ là một bộ phim kinh dị. 15 phút cuối của phim chắc chắn là thời gian cứu thoát bạn khỏi cơn nhàm chán và dần hé lộ ra câu trả lời cho mọi thứ vô nghĩa, rời rạc và nhạt nhẽo ở phần trước của phim. Ý nghĩa của Relic sẽ được Ghiền review phân tích cụ thể hơn ở phần giải thích luôn các bạn nha.



Như vậy, tổng thể thì Relic không phải là một bộ phim kinh dị hay cũng như không phù hợp để giải trí. Chính xác thì phim này thuộc đề tài tâm lý xã hội, phản ánh thực trạng mối quan hệ cha mẹ - con cái hiện nay ở các nước phương tây. Ghiền review cảm được ý nghĩa của Tàn tích quỷ ám nhưng khó lòng đánh giá cao câu chuyện đơn giản và thiếu điểm nhấn của phim nên mình chấm phần này 5.5/10 thôi nhé.



Hình ảnh: Như đã nói ở trên, màu phim của Relic cực kỳ tối và thậm chí mình xem ở rạp CGV – nơi có chất lượng và độ sáng màn hình tốt nhất nhưng vẫn phải chau mày để ráng nhìn xem có điều gì đang diễn ra trước mắt. Kỹ xảo phim tương đối ít và được làm khá lấp liếm nhưng cảnh cuối phim có kỹ xảo khá ấn tượng. Tàn tích quỷ ám có một số hình ảnh ấn dụ khá thú vị nhưng chính cốt truyện quá lê thê đã làm giảm khán giả không còn nhớ hoặc tập trung vào những hình ảnh đấy nữa. Nhìn chung phần này của phim khá đau mắt nên Ghiền review chấm phần này 6/10 nha.



Relic

Âm thanh: Có lẽ đây là phần tốt nhất của Relic đó các bạn ạ. Sự kết hợp giữa âm thanh, tiếng động và nhạc nền của phim làm cho bạn luôn mang cảm giác sẽ có một vài thứ gì đấy bất thình lình hiện ra, từ đó làm khán giả tự xù lông để chuẩn bị trước tâm lý. Tuy nhiên cuối cùng thì lại chẳng có gì xảy ra và cứ thế phần âm thanh hết lần này đến lần khác lừa người xem bằng chất kinh dị ảo như vậy í. Ghiền review thấy cách làm này khá hay nên chấm phần âm thanh 7.5/10 nha.



Diễn xuất: 3 diễn viên nữ trong phim đại diện cho 3 thế hệ của gia đình trong Relic có nét diễn khá tự nhiên nhưng lại thất bại trong việc tạo sự đồng cảm nơi khán giả. Phim có nhiều tình tiết đắt giá và có thể làm người xem cảm động nhưng nét diễn của các diễn viên lại chưa đủ sức lay động người xem cũng như không thể cứu vãn sự nhàm chán của cốt truyện. Có lẽ phim chỉ xoay quanh 3 diễn viên nên Tàn tích quỷ ám thiếu đi sự đa dạng và màu sắc cần có. Ghiền review chấm phần này 6/10 luôn.



Thang điểm đánh giá:




  • IMDB: 6.0/10 (4.273 đánh giá)

  • Meta score: 77/100

  • Rotten Tomatoes: 100/100 (Cà chua tươi)



Tóm lại, RelicTàn tích quỷ ám là một bộ phim bị đánh giá quá mức về độ hay và kinh dị so với chất lượng thực sự của nó. Đây hoàn toàn không phải là một lựa chọn phù hợp với bạn nếu bạn đang tìm kiếm một bộ phim kinh dị đúng nghĩa để giải trí ngoài rạp. Phim mang màu sắc tâm lý khá nặng và thích hợp hơn với người xem phương Tây hơn. Nếu bạn chưa xem phim thì hãy cân nhắc khi chọn phim này, còn nếu bạn đã xem thì hãy nán lại đi đến phần tiếp theo để hiểu thêm về phim nhé.



Relic

II. GIẢI THÍCH PHIM



Toàn bộ nội dung chúng ta được xem trong 85 phút của phim đều là những viễn cảnh mà 2 mẹ con Kay và Sam tưởng tượng ra khi nằm trên giường ôm xác người bà quá cố đã rũ mục vì chết lâu ngày. Những gì mà 2 mẹ con chứng kiến là những gì mà bà Edna đã phải trải qua vào những năm tháng cuối đời cô độc.



Khi chồng của Edna chết, bà sống một mình trong căn nhà rộng lớn trống trải. Con gái bà – Kay và cháu gái bà – Sam bận làm việc trên thành phố nên từ rất lâu rồi họ không về thăm hay gọi điện hỏi thăm bà. Sống cô đơn nơi đây, bà phải đối mặt với những nỗi sợ vô hình, bà tưởng tượng ra có những người lạ đột nhập vào nhà, bà lo lắng có người nấp dưới giường ngủ của bà mỗi khi đêm xuống, bà sợ những âm thanh lạ thường phát ra bất chợt và đáng sợ nhất là bà dần quên đi những thứ có ý nghĩa với cuộc đời mình.



Hình ảnh bà Edna vào rừng để chôn quyển album ảnh ngụ ý cho việc bà cố gắng níu kéo lại ký ức của mình trước sự tàn phá kinh hoàng của thời gian. Những vết đen hoen ố ngày một lan rộng ra trên người bà Edna cũng báo hiệu rằng chính con người của bà cũng đang bị phai mờ dần.



Relic

Ở phân cảnh cuối, Sam và Kay bị lạc vào bên trong của ngôi nhà và các bức tường dường như tiến tới sát nhau tượng trưng cho cảm giác ngột ngạt mà bà Edna phải trải qua dù sống ở một nơi rộng rãi như thế. Tiếp đó, hai mẹ con vô cùng hoảng loạn khi bị một con quỷ truy đuổi cũng giống như cảm giác mà người bà già yếu đối mặt mỗi đêm trong giấc mơ của mình.



Khi 2 mẹ con Kay và Sam tìm về nhà người bà thì Edna đã qua đời từ lâu. Họ ôm xác bà và nằm khóc trên giường, tiếc nuối về những điều mà họ không kịp làm với người đã nuôi dưỡng, chăm sóc họ khi họ còn thơ bé nhưng lại bị chính sự vô tâm, lạnh nhạt của họ bỏ rơi và xem là gánh nặng khi về già.



Thông qua câu chuyện của phim, Relic muốn phê phán sự thờ ơ của những người con, người cháu đối với cha mẹ, ông bà mình. Họ không thể chịu nổi cách cư xử, những hành động thiếu kiểm soát và tính khí khó lường của những người già ở tuổi xế chiều. Chính vì vậy, họ chọn cách bớt quan tâm hoặc để khiến thâm tâm nhẹ nhõm hơn, họ bỏ tiền và đưa ba mẹ mình vào các viện dưỡng lão. Relic khuyên chúng ta hãy biết yêu thương, trân trọng và phụng dưỡng những đấng sinh thành, nuôi dưỡng chúng ta nên người. Đừng bao giờ để họ phải cảm thấy cô đơn, sợ hãi và đáng thương như bà Edna. Hãy làm điều đó ngay khi bạn còn có thể nhé.



-BatmanHCM-



Còn bạn, bạn đánh giá phim này như thế nào?


SHARE THIS

Tác giả:

https://ghienreview.com/ - Ghiền Review - Review phim, review du lịch.

0 coment rios: