Thứ Bảy, 16 tháng 11, 2019

Review trải nghiệm du lịch Malang – Bromo – Ijen 4 ngày 3 đêm

Indonesia - đất nước nổi tiếng với những hòn đảo xinh đẹp và những ngọn núi lửa “sống” của thế giới quả là một địa điểm hấp dẫn bậc nhất đối với các tín đồ du lịch và những người yêu thích mạo hiểm. Ghiền review cực kỳ thích đến đất nước vạn đảo này và mãi đến hôm nay mình mới có dịp đặt chân đến nơi đây. Thay vì lựa chọn thiên đường biển đảo Bali nổi tiếng như nhiều người, điểm đến đầu tiên trong hành trình khám phá du lịch đất nước xinh đẹp này của Ghiền review chính là núi lửa Bromo. Nào, hãy cùng Ghiền review trải nghiệm du lịch Malang – BromoIjen trong 4 ngày 3 đêm nhé!

Tip hay
Vì địa hình ở khu vực Bromo - Ijen cực kỳ hiểm trở và khoảng cách đi lại khá xa, nên hình thức du lịch tour trọn gói rất phổ biến ở địa điểm này. Bạn có thể tìm kiếm các gói tour như vậy trên mạng, từ bạn bè hoặc ngay tại sân bay Surabaya.
Ban đầu, tụi mình dự định sẽ đi du lịch theo kiểu tự túc, bắt bus hoặc grab di chuyển rồi tự book phòng khách sạn, bla bla... rồi sau đó chỉ book tour tham quan theo ngày để tiết kiệm chi phí. Thế nhưng, sau một hồi tìm kiếm thì mình thấy như vậy sẽ rất khó vì phải chuyển trạm nhiều lần cũng như thời gian không cho phép. Vì vậy, tụi mình quyết định liên hệ tìm tour trọn gói bao gồm khách sạn, di chuyển, đưa đón đến sân bay. Quả thực sau khi đi xong, theo kinh nghiệm của tụi mình vừa tích lũy, thì việc sử dụng tour như vậy sẽ có lợi hơn rất nhiều, đặc biệt là tiết kiệm được thời gian lắm.
Rất may mắn là tụi mình liên hệ được một anh tourguide rất dễ thương, nhiệt tình với mức giá khá ổn (2.100.000 IDR/ người ~ 3.600.000 VND/ người) thông qua một người bạn đồng nghiệp (Anh ấy tên Tris – số điện thoại + 62 812 175161191, chat Whatsapp với ảnh nha). Tour này bao gồm đưa đón tại sân bay, 2 đêm ở khách sạn ở BromoIjen, xăng xe, phí cầu đường các kiểu, phí cho các local guide, bữa sáng, nước uống. Thông thường, các gói tour sẽ không bao gồm phí vào cổng ở các địa điểm tham quan.

Lịch trình chi tiết
Ngày 1: Sau khi nhập cảnh xong, anh tourguide đưa tụi mình đi ăn trưa và bắt đầu di chuyển về Malang. Theo cảm nhận ban đầu của mình thì Indo không khác gì Việt Nam lắm, cũng nhiều xe máy, xe hơi, nhiều hàng quán ven đường, nhiều nhà cửa nhấp nhô giống y chang ở Sài Gòn. Chỉ có cái khác là người Indo đi xe bên trái và có vẻ như đất nước này có nhiều nét hiện đại hơn nước ta. Tuy nhiên càng đi ra xa khu trung tâm thì nhà cửa thưa thớt dần và bắt đầu sự xuất hiện của những dãy núi lửa trùng trùng điệp điệp nối tiếp nhau. Hệ thống đường đi của Indo khá tốt, rộng và ít ổ gà; đặc biệt là những trạm thu phí tự động cực kỳ thông minh (tài xế chỉ cần nạp tiền vào thẻ là có thể sử dụng ngay).
Malang - Bromo - thành phố Surabaya ở 3 hướng khác nhau theo hình tam giác, nên thời gian di chuyển giữa các khu vực này gần như nhau (3 tiếng bằng xe hơi). Malang được mệnh danh là “thành phố của các trường Đại học”, vì tập trung rất nhiều trường Đại học, cao đẳng nhất ở khu vực Đông Java. Malang giống như thành phố Đà Lạt vậy đó, cũng có những con hẻm nhỏ, dốc, những vườn hoa, vườn rau, cây ăn trái và cả cái thời tiết se lạnh nữa. Tụi mình được đến tham quan vườn táo (vé vào cổng là 35.000 IDR/ khách nước ngoài, tương đương khoảng 60k tiền mình).
Không giống với những vườn táo xanh tươi, rậm rạp như trên phim, vườn táo ở đây hơi “xơ xác” một chút xíu, cây thì hơi thấp, nhỏ nhưng bù lại quả táo ngon ngọt và giòn. Ở đây bạn tha hồ ăn táo miễn phí ngay tại vườn; còn nếu muốn hái mang về thì sẽ phí là 35.000 IDR/ kg.
[caption id="attachment_6948" align="aligncenter" width="1920"] 
Vườn táo xanh ngọt, giòn, không hóa chất nhé!!!”[/caption]
Tiếp đến, tụi mình di chuyển đến “Colorful village” là một trong những điểm du lịch nổi tiếng ở Malang. Vì mình di chuyển vào khoảng giờ chiều, nên ở đây kẹt xe kinh khủng, phải gần 1 tiếng mới đến được ngôi làng này. Sau đó, anh tourguide dẫn tụi mình vào làng bằng một lối đi phụ, đi cổng này thì vé rẻ hơn (phí 9.000 IDR/ người (tương đương gần 15k tiền mình) + tặng kèm móc khóa handmade); còn cổng chính thì tầm 35.000 IDR/ người (bên này thích mức 35.000 IDR hen). Ngôi làng này được tô điểm bằng những bức tường, mái nhà, cầu thang với đủ loại màu sắc rực rỡ và những bức tranh ngộ nghĩnh để cho các bạn ưa “sống ảo” bộc lộ khả năng của mình nè.
[caption id="attachment_6949" align="aligncenter" width="2560"] Colorful village - Kampung Warna Warni Jodipan (Malang)[/caption]
Vì không có nhiều thời gian, nên tụi mình chỉ tham quan được 2 địa điểm này ở Malang. Và sau đó, bắt đầu di chuyển về khách sạn ở Bromo theo lịch trình. Nếu các bạn có nhiều thời gian cũng như có sở thích chơi dù lượn “paragliding” thì có thể hỏi thêm tourguide một địa điểm khác ở Malang nhé, theo mình được biết là phí tham gia tầm 450.000 IDR/ người (khoảng 800k mình nhé)  trong tầm 8-10 phút.
Indo lại giống Việt Nam ở 1 điểm, đó là kẹt xe, kẹt xe kinh khủng khiếp. Anh tourguide lái xe chật vật mãi mới ra được tới đường cao tốc để đi về phía Bromo, sau đó anh ghé vào trạm dừng chân để tụi mình ăn tối xong và chạy về khách sạn. Con đường chạy lên Bromo hơi ngoằn nghèo, hơi tối vì là đường đèo lên núi. Cuối cùng thì nhóm cũng đến được khách sạn lúc sau khoảng 4 tiếng di chuyển, khách sạn khá rộng và sạch sẽ.
Mình sẽ phải trả tiền vé tham quan núi lửa ngay tại khách sạn luôn, giá là 220.000 IDR/ người (khoảng 375k/người) cho ngày trong tuần và 320.000 IDR/người (khoảng 550k/người) cho ngày cuối tuần. Nhóm mình tới khách sạn lúc 10h tối, mà hôm sau lại phải dậy 3h sáng để đi ngắm bình minh, nên phải tranh thủ tắm rửa, nghỉ ngơi sớm và kết thúc ngày 1 của nhóm tại đây.
Thời tiết ở đây cực kỳ lạnh, nên các bạn có đi thì nhớ chuẩn bị áo khoác, găng tay, nón len các kiểu để giữ ấm nhe. Nếu được, thì có thể chuẩn bị thêm áo mưa để tránh gió (vì nếu có gió thì sẽ càng rét hơn). Ngoài ra, mình khuyên mọi người hãy ưu tiên mang quần áo, giày dép tối màu vì ở đây bụi đất ở trên núi nhiều kinh khủng. Đi chơi về, hành lý của mỗi người chắc tăng thêm được 1 kg đất :))))).

Ngày 2: 2h45 phút, anh tourguide vào gọi nhóm mình dậy chuẩn bị di chuyển lên điểm ngắm bình minh. Vì mặt trời ở đây mọc sớm từ 5h, nên tất cả khách du lịch phải bắt đầu di chuyển từ 3h sáng để kịp đón bình minh. Vì là đường đèo, nhiều sỏi, dốc ngoằn nghèo nên ở đây xe Jeep được sử dụng phổ biến nhất. Xe cứ đi, đi mãi tầm 30 phút thì xuất hiện những điểm dừng để đón bình minh. Khu này, có 2 điểm có thể quan sát được bình minh: Love hill và King kong hill.
Love hill thì thấp hơn nên chỉ ngắm được bình minh, nhưng không thấy được toàn cảnh núi lửa nên đa số mọi người đều di chuyển lên King Kong hill để được ngắm toàn bộ vẻ đẹp của Bromo. Đến được King Kong hill, sẽ có rất nhiều hàng quán ven đường. Bạn có thể ghé để thưởng thức một ly cà phê nóng vào buổi sáng, ăn một ly mì thật ngon trong cái rét lạnh ở trên đỉnh núi để sẵn sàng cho hành trình đón bình minh. Đặc biệt, là khi mọi người ngồi quây quần bên cái bếp củi nhỏ để sưởi ấm, cảm giác lúc ấy tuyệt vời lắm các bạn ơi.
[caption id="attachment_6950" align="alignnone" width="1923"] 
Mọi người quây quần bên bếp lửa[/caption]
Tiếp đến, cả nhóm phải đi bộ thêm khoảng 500m đến đỉnh đồi để chờ mặt trời mọc. Thề với các bạn là trời lạnh kinh khủng vì gió hơi to. Bạn nào cảm thấy không đủ ấm thì có thể thuê áo khoác dày để mặc thêm, giá tầm 20.000 IDR/ chiếc (35k/chiếc- nhớ mặc cả nhen). Từ tháng 8 - tháng 11 là khoảng thời gian thích hợp nhất để tham quan Bromo vì là mùa khô, nên đường đi hơi nhiều bụi và khó đi, mọi người cần chuẩn bị khẩu trang và giày thì nên có độ bám một chút. Tới nơi rồi, thì chỉ ngồi chờ và ngắm mặt trời lên thôi nào!
 
 Núi lửa Bromo nè
Tiếp theo, nhóm mình bắt đầu di chuyển đến khu núi lửa - nằm trên đường trở về khách sạn. Bạn phải vượt qua một con đường cát dài khoảng 2km để leo lên núi lửa. Đi bộ thì mất khoảng 45 phút, nhưng nếu đi ngựa thì nhanh hơn khoảng 20 phút, nhưng đến điểm dừng ở chân núi thì các bạn phải leo thêm 200 bậc cầu thang để leo tới miệng núi. Hơi mệt chút xíu nhưng leo tới nơi rồi, chắc chắn các bạn sẽ không hề thất vọng với khung cảnh nơi đây. Thật sự hùng vĩ lắm í!!!
Kết thúc chuyến tham quan núi lửa, cả nhóm trở về khách sạn ăn sáng, nghỉ ngơi và check out khách sạn để bắt đầu hành trình mới đến với Ijen lúc 11h sáng. Sau khoảng 2 tiếng di chuyển, nhóm mình được ghé vào tham quan thác nước Madakaripura. Từ khu vực dừng chân, bạn sẽ phải đi đến cổng bán vé khoảng 5 - 10 phút bằng xe máy. Giá vé tham quan cho địa điểm này là 36.000 IDR/ người (60k/người). Tại đây, nhóm được gặp một chú tourguide người bản địa dẫn đường vào thác nước.
Bạn cần chuẩn bị một đôi dép lào và mang theo áo mưa để không bị ướt, quần thì mặc càng ngắn càng tốt. Tuy nhiên, ở đây cũng có bán dép và áo mưa (giá 15.000 - 20.000 IDR/ cái, tương đương khoảng 30-35k tiền mình). Đặc biệt, cần chuẩn bị túi chống nước cho điện thoại vì chắc chắn bạn sẽ cần dùng đến. Ngoài ra, nếu bạn muốn bơi lội trong làn nước mát lạnh ở thác thì nhớ mang theo đồ bơi nhé.
Đường đi vào rất đơn giản vì chỉ có duy nhất một con đường dài nằm giữa 2 ngọn núi. Cứ men theo con đường khoảng 30 phút là tới được thác. Càng đi vào sâu bên trong thác, trời càng trở lạnh hơn do những luồng gió thổi qua vách núi và những cơn “mưa rào” do dòng thác tạo ra. Đặc biệt, bạn còn được bơi lội thỏa thích dưới dòng nước mát lạnh và trong vắt nơi đây.
 
Toàn cảnh thác nước Madakaripura
Sau khi tham quan, chụp hình các kiểu xong, tụi mình trở ra chỗ tập trung và bắt đầu di chuyển đến địa điểm quan trọng thứ 2 của chuyến đi - núi Ijen. Tiếp tục cuộc hành trình hơn 4 tiếng đồng hồ trên xe, cuối cùng tụi mình cũng đến được khách sạn ở Ijen lúc 7h tối. Trên đường đi, anh tourguide có đưa tụi mình ghé vào nhà hàng để ăn tối, cho nên vừa về khách sạn là tụi mình lao vào tắm rửa và nghỉ ngơi ngay để chuẩn bị cho hành trình leo núi của ngày hôm sau.
Thông thường, mọi người xuất phát để leo núi lửa Ijen vào 12h khuya. Tuy nhiên do tụi mình muốn ngắm dãy “milky way” nổi tiếng ở đây, nên phải xuất phát sớm hơn 1 tiếng. Thế là chớp mắt một cái đã đến 11h đêm, cả nhóm lại phải dậy để di chuyển lên núi lửa Ijen :(((
Ngày 3: 11h đêm, tụi mình bắt đầu di chuyển, đường khá là tối và nguy hiểm do phải chạy lên đèo. Từ khách sạn đến núi Ijen mất khoảng 2 tiếng đồng hồ, vì vậy nhóm tranh thủ ngủ trên xe để có sức leo núi. Tầm hơn 1 tiếng sau, nhóm đến một bãi đất trống để ngắm “milky way”. Mình cực kỳ cực kỳ thích chỗ này, vì ở đây cực kỳ nhiều sao. Có lẽ đây là lần đầu tiên, mình được ngắm một bầu trời đầy sao như vậy. Càng ngắm lâu, mình cảm giác lại xuất hiện thêm nhiều ngôi sao mới, đâu đâu cũng thấy sao. Thỉnh thoảng lại có những vệt sao băng xẹt qua nữa.
Milky Way taken from Kawah Ijen" - hình ảnh xịn sò copy từ mạng
Tuy nhiên, hôm ấy không xuất hiện “milky way” vì mình nghe bảo rằng phải sau ngày trăng rằm thì mới thấy rõ hơn nhiều dãy màu trên bầu trời.
Theo anh tourguide, “milky way” có thể nhìn thấy từ bất kỳ địa điểm nào, miễn là khu vực đó phải thật rộng và thật tối (không có ánh đèn điện). Vì vậy, mà những khu vực nhà ở, thành phố sẽ khó thấy hơn. À thêm một điểm chú ý nữa, nếu bạn muốn ghi lại những hình ảnh của “milky way” đầy ấn tượng như hình bên trên thì buộc phải có chân máy. Tiếp theo, bạn phải có 1 ống kính góc rộng (tối ưu nhất là tiêu cự dưới 20mm) và khẩu lớn (f1.8 hoặc lớn hơn càng tốt). Ngoài ra, nếu không có máy ảnh thì bạn xài đỡ điện thoại Huawei hay Xiaomi cũng được, chứ Iphone thì có lẽ hơi khó.
Hình ảnh được chụp từ điện thoại Huawei của nhóm :)))
Sau đó, nhóm lại tiếp tục di chuyển về núi lửa Ijen - và nhắc đến Ijen là nhắc đến hồ hóa chất có tính axit cao nhất thế giới cùng với ngọn lửa xanh lưu huỳnh nổi tiếng ở Indonesia. Đến được điểm tập kết, nhóm kiếm chút đồ ăn lót dạ vì phải leo bộ hơn 2 tiếng đồng hồ mới đến được đỉnh Ijen. Vé vào cổng cho khách nước ngoài là 150.000 IDR/ người (cuối tuần, khoảng 255k/người) và 100.000 IDR/ người (ngày trong tuần, khoảng 170 k/người).
1,2,3... bắt đầu hành trình leo núi nào! Như mình đã nói từ đầu, đường đi ở đây vừa trơn lại vừa bụi. Từ chân núi lên đỉnh núi là đoạn đường khoảng 3km, trong đó đường đi ở 1km đầu tiên khá bằng phẳng và dễ đi. Nhưng từ sau đoạn đường đó, con đường tiếp theo cực kỳ dốc, trơn trượt, rất dễ bị té, và gây cảm giác mệt mỏi cho người chinh phục. Vì vậy, nếu đã xác định đến Ijen để tham quan, các bạn phải chuẩn bị tinh thần, sức khỏe trước vì phải đi bộ rất nhiều. Muốn ngắm được ngọn lửa xanh “blue fire” - do chất lưu huynh cháy trong không khí tạo ra lửa màu xanh dương - bạn phải đến trước khi trời rạng sáng (tầm 4-5h sáng), nên tất cả mọi người đều cố gắng im lặng và tập trung di chuyển nhanh nhất có thể.
Cứ thế đi và đi và đi... cuối cùng nhóm cũng đặt chân đến đỉnh núi tầm khoảng hơn 3h sáng. Giờ này chắc chắn bạn sẽ không nhìn thấy được gì ngoài những ánh đèn pin và một màu đen bao trùm toàn bộ không gian. Tới đây, mọi người đều bắt đầu mang mặt nạ khí vì khu vực này đã xuất hiện những luồng khí độc từ hồ hóa chất, cũng như những luồng khói của “blue fire”.
Một số người chọn dừng chân tại đây để ngắm mặt trời mọc, số còn lại tiếp tục di chuyển xuống một đoạn đường dài hơn 1km nữa để ngắm “blue fire”. Đoạn này là đoạn đường cực kỳ khó đi với nhiều tảng đá cheo leo, bạn phải leo thật sự chậm và cẩn thận để bảo đảm an toàn. Hơn 45 phút leo xuống lòng núi lửa, bạn sẽ được chiêm ngưỡng những đốm lửa “blue fire”. Vì khói của ngọn lửa cực kỳ độc, nó làm cay mắt và gây khó thở nên mình chỉ đứng từ xa để chụp lại một số hình ảnh của nó.
 
"Blue fire" huyền bí tại Ijen
Tuy nhiên, theo mình thấy thì “blue fire” không thực xuất sắc như mình nghĩ, có thể là do nhiều khói cũng như gió thổi nên làm vẻ đẹp của nó bị giảm đi nhiều phần. Nhưng nếu, mọi người có hứng thú thì cứ việc tham quan nhé. Sau đó, tụi mình kiếm chỗ ngồi và thư giãn đợi mặt trời lên để ghi lại những khoảnh khắc đẹp từ mặt nước xanh ngọc của hồ axit Kawah Ijen lớn nhất thế giới.
Cảnh bình minh bên bờ hồ axit Kawah Ijen nằm trong miệng núi lửa[/caption]
Ở đây không chỉ có khách du lịch đến tham quan, mà còn có những chú thợ mỏ chăm chỉ làm việc, khai thác lưu huỳnh để mưu sinh kiếm sống. Cứ tưởng tượng những người công nhân này ngày nào cũng phải leo lên một chặng đường dài, tải mấy chục kg lưu huỳnh, phải luôn luôn ở trong bầu không khí độc hại như vậy thì ai cũng thấy thật xót xa.

Mưu sinh vác lưu huỳnh ở Ijen
Kết thúc buổi tham quan, mọi người bắt đầu leo xuống núi và chắc chắn bạn sẽ rất bất ngờ với quãng đường trở về. Ai trong đoàn mình cũng đều ngạc nhiên không tin nổi là là mình có thể đi được một đoạn đường dài như vậy :))). À, tại đây người ta có bày bán một số đồ lưu niệm làm bằng lưu huỳnh á, nhìn cưng và dễ thương lắm, nhưng nghe nói không được xách tay lên máy bay nên tụi mình không dám mua về nè, tiếc ghê!
Mấy bạn hay bị viêm khớp, hay sức khỏe yếu thì mình khuyến khích hạn chế đi chỗ này nhe, vì sẽ phải đi bộ cực kỳ nhiều. Tuy nhiên, nếu vẫn đam mê đến đây tham quan thì cần phải chuẩn bị kỹ cho sức khỏe hoặc các bạn cũng có thể thuê xe “xích-lô” (dạng xe đẩy, xe cút kít í) để đi; bạn chỉ việc ngồi lên thôi còn lại có mấy anh kéo xe lo hết. Nhưng giá thì hơi chát một chút 450.000 IDR/ chuyến (nhưng có thể trả giá xuống thấp hơn nữa hen).
Vậy là kết thúc chuyến leo núi Ijen, cả nhóm lại di chuyển về khách sạn ăn sáng và check-out phòng rồi sau đó di chuyển tới trung tâm Surabaya để nghỉ ngơi và chuẩn bị cho chuyến bay sớm ngày hôm sau. Cảm giác sau khi chinh phục xong Ijen nó tuyệt vời lắm các bạn ạ.
Các sản phẩm cute làm từ lưu huỳnh
Ngày 4: Tụi mình đón grab ra sân bay và trở về Malaysia vào chuyến bay sớm lúc 5h sáng và kết thúc chuyến du lịch đáng nhớ.
Xét về ẩm thục thì các reviewer khác đã review nhiều rồi, sẽ hơi khó ăn cho những bạn lần đầu đi du lịch ở đây hoặc ở các nước theo Đạo Hồi. Mình thấy họ nấu theo phong cách chiên, xào giống Malaysia nhưng vị thì lại đậm đà giống Việt Nam. Giá cả thì trung bình khoảng 30.000 - 40.000 IDR/ phần (50 -70k tiền mình), ở nhà hàng có khi còn rẻ hơn í. Tóm lại, đối với mình thức ăn rẻ, khá ngon nhưng trừ cái hơi nhiều dầu (phần ẩm thực mình chấm tầm 7/10 điểm nhé).
Tổng kết lại chuyến đi, chi phí của nhóm rơi vào khoản 4.700.000 IDR ~ 7.800.000 VND/ người (gồm vé máy bay, tour, vé vào cổng và các chi phí khác). Vì nhóm mua vé máy bay khá trễ nên vé hơi mắc, chiếm khoảng 1/3 tổng chi phí. Nếu mọi người có kế hoạch đi từ trước thì chắc chắn chi phí sẽ rẻ hơn rất nhiều nè.
 
Team chinh phục Bromo -Ijen mình nè!
Tóm lại, trải nghiệm du lịch Malang – Bromo – Ijen trong 4 ngày 3 đêm của Ghiền review và những người bạn cực kỳ tuyệt vời. So với Bali, đi đến Bromo –Ijen đòi hỏi bạn phải có sức khỏe tốt, sự kiên trì và đặc biệt nơi đây dành cho những bạn nào cá tính, mạnh mẽ xíu và ưa thích thể loại du lịch trải nghiệm khám phá. Nếu bạn đến đây với những yếu tố đó, chắc hẳn những gì bạn nhận được sẽ rất xứng đáng í. Lên kế hoạch cho chuyến đi Bromo –Ijen của đất nước Indonesia xinh đẹp liền bạn nhé!
-PS-

SHARE THIS

Tác giả:

https://ghienreview.com/ - Ghiền Review - Review phim, review du lịch.

0 coment rios: